Video Sự Kiện
  • Thông điệp bảo đảm an toàn thực phẩm trong tháng hành động
  • Cảnh giác với chiêu lừa gia hạn phần mềm chữ ký số
  • Những đột phá trong thu hút đầu tư
1 










Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý các khu, cụm công nghiệp
Lượt xem: 284
Chiều 6-10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn từ năm 2016 đến nay” tại Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh và Sở Công Thương. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và một số Ban liên quan của HĐND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2030 tỉnh ta có 29 KCN. Đến nay, tỉnh đã đầu tư và đưa vào khai thác các KCN Hoà Xá, Bảo Minh (giai đoạn 1); đang đầu tư hạ tầng các KCN Rạng Đông, Bảo Minh (giai đoạn 2), Mỹ Thuận; đang chủ trương kêu gọi đầu tư các KCN Trung Thành, Hải Long, Hồng Tiến. Từ năm 2016 đến nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm được giao: làm tốt vai trò đầu mối, tham mưu với tỉnh nâng cao hiệu quả công tác thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các KCN; đồng hành cùng nhà đầu tư hạ tầng KCN xúc tiến thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào các KCN; hỗ trợ các doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan; quản lý hoạt động của các nhà đầu tư hạ tầng KCN và các nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN theo quy định. Đến nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã hoàn thành việc phối hợp tham mưu với tỉnh phương án phát triển các KCN để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, hoạt động của các KCN còn một số bất cập, khó khăn. Ở các KCN đã hoạt động, còn bất cập trong công tác xử lý nước thải sản xuất, bảo vệ môi trường, kết quả thu hút nhà đầu tư thứ cấp chậm; tại các KCN đang đầu tư hạ tầng nhìn chung đều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, gia hạn đầu tư dự án… 

Về công tác quản lý đầu tư, xây dựng, hoạt động trong các CCN của Sở Công Thương, từ năm 2016 đến nay, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực thực hiện các phần việc theo chức năng được giao. Theo đó, đến năm 2025, toàn tỉnh đã quy hoạch 59 CCN với tổng diện tích 1.773,77ha. UBND tỉnh đã quyết định đầu tư mở rộng 2 CCN, thành lập mới 7 CCN với tổng diện tích 316,66ha, diện tích đã GPMB là 178,814ha, diện tích đất công nghiệp là 223,672ha, diện tích đất công nghiệp đã đủ điều kiện cho thuê là 51,963ha, diện tích đã cho thuê là 23,107ha. Trong đó có 2 CCN (Xuân Tiến mở rộng, Yên Dương) đã đi vào hoạt động. Các CCN còn lại đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Hiện tại, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư hạ tầng, quản lý hoạt động các CCN còn nhiều vướng mắc do quy định phân cấp quản lý các CCN đang tạm giao cho các địa phương. Trong tổng số các CCN đã đi vào hoạt động cũng có nhiều loại hình vốn đầu tư gồm: vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, một số dự án giai đoạn một đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2 đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Các CCN đang đầu tư gặp một số vướng mắc cần tháo gỡ giải quyết gồm tiến độ GPMB, đấu nối các công trình hạ tầng, điều chỉnh quyết định đầu tư… 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan đánh giá cao nỗ lực quản lý Nhà nước đối với các KCN, CCN theo chức năng, nhiệm vụ của  Ban Quản lý các KCN tỉnh và Sở Công Thương. Đồng thời yêu cầu: Thời gian tới, Ban Quản lý các KCN cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Chú trọng phối hợp với các nhà đầu tư hạ tầng KCN tổng rà soát những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các KCN đã khai thác; các vướng mắc trong thủ tục hành chính của các KCN đang đầu tư xây dựng để kịp thời tham mưu với tỉnh phương án giải quyết tháo gỡ các vướng mắc phát sinh theo khuôn khổ quy định pháp luật. Tăng cường đồng hành cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN. Về phía Sở Công Thương cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm, chất lượng thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao trong quản lý các CCN; sớm tham mưu để tỉnh ban hành phương án phân cấp quản lý các CCN, từ đó ban hành quy chế quản lý các CCN./. 









image advertisement
image advertisement
image advertisement








Cơ quan thiết lập Trang TTĐT: Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Km105 Quốc Lộ 10, p. Lộc vượng, tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3.680806 
Email: Banqlkcn@namdinh.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng Internet số 24/GP-STTTT ngày 02/11/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định.
Thiết kế VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang